งานประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพในวันวิสาขบูชางานประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพในวันวิสาขบูชา พระธาตุดอยสุเทพเป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรทสารีริกธาตุเจดีย์ ทุกปีในคืนก่อนวันวิสาขบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 จะมีประเพณีการเดินขึ้นดอยสุเทพเป็นประจำ เพื่อนมัสการพระธาตุดอยสุเทพ ศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมสำรวมจิต ทำจิตบริสุทธิ์ เดินเท้าขึ้นสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพ บูชาด้วยการประพฤติดีปฏิบัติดี

ลักษณะการเดินทางจะเดินด้วยเท้า ถือประทีป ธูปเทียน เป็นริ้วขบวนประกอบด้วย พระสงฆ์เดินนำหน้าสวดมนต์ และประชาชนเดินตามหลัง และเดินทางขึ้นไปนมัสการวัดพระธาตุดอยสุเทพหลังจากนั้นก็บำเพ็ญศีลวิปัสสนา ทำบุญตักบาตรในเช้าวันรุ่งขึ้น แล้วจึงเดินทางกลับ จึงถือว่าได้อานิสงส์แรง หรือได้ทำบุญมากนั่นเอง
คนที่เดินขึ้นดอยไม่จำกัดอายุ เราจะสังเกตได้จากคนแก่เดินถือไม้เท้าค่อยๆ เดินขึ้นไป เด็กวัยรุ่นจับกลุ่มเดินหยอกล้อกันไป กลุ่มของเพื่อนพ้อง บางทีก็เป็นกลุ่มใหญ่ บางทีก็เป็นกลุ่มขนาดเล็กๆ บางกลุ่มเหนื่อยนักก็นั่งพักสองข้างทาง ช่วงนี้เขาไม่อนุญาตให้ขับรถขึ้นไป ระยะทางของคนเดินก็ทิ้งกันเป็นช่วงๆ น่าอิจฉาคนที่เป็นคู่รักใหม่ๆ ที่เดินจูงมือกันขึ้นไป ยิ่งมองแล้วก็แอบอมยิ้มไม่ได้ บางครั้งเราก็เจอเพื่อนโดยบังเอิญ ความสุขแบบนี้จะหาได้จากไหน
ระหว่างทางก็จะมีการแสดงการละเล่นต่างๆ ที่มีคนนำมาจัด เช่น จุดที่มีการร้องเพลงเหนือ การเล่นกลองสะบัดชัย การเล่นสะล้อ ซอซึง ข้างทางตามจุดต่างๆ ก็จะมีคนนำของขึ้นไปขาย ส่วนมากก็เป็นพวกน้ำดื่ม แก้กระหาย หรือถ้าหิวก็มีของกินขายเหมือนกัน แต่บางจุดเขาก็ไม่ได้ขายน่ะครับ แต่จะเป็นของที่เขานำมาแจกเพื่อร่วมทำบุญกับเรา มีทั้งข้าว และน้ำ เป็นของที่องค์กร สถานศึกษา ร้านค้า ห้างร้าน บริษัท หรือ ชาวบ้านนำมาแจกกัน
การเดินขึ้นดอยสุเทพค่อนข้างเหนื่อยแต่เมื่อเทียบกับความสุขที่เราได้รับ แสงพระอาทิตย์ในยามเช้าที่ไม่ได้มีแค่เราเท่านั้นมันก็เป็นอีกอารมณ์หนึ่ง ที่น่าจดจำเหลือเกิน ตอนขึ้นดอยสุเทพเราเดินขึ้นแต่ตอนขาลง เราคงเดินลงไม่ไหวจึงอาศัยรถแดงลงมา..หากใครสนใจก็ลองมาเดินขึ้นดอยสุเทพสิ สนุกและได้บุญด้วยนะ

การเดินทางไป ประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพในวันวิสาขบูชา

การเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางถนนสายห้วยแก้ว เอารถไปจอดไว้ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระยะทางก็จะประมาณ 2-3 กิโลเมตรเห็นจะได้ ซึ่งจะอยู่ทางด้านซ้ายมือหากใช้ถนนสายห้วยแก้วเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ จากนั้นก็เริ่มเดินๆๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงยอดดอยสุเทพล่ะครับ

ภาพบรรยากาศ ประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพในวันวิสาขบูชา