2/17/2013

เฮือนม่วนใจ๋ อาหารเมืองที่ไม่ธรรมดา ที่ เชียงใหม่

Taxi Chiangmai and Private Tour by Patrick 081 617 2116 Oversea Call +66 81 617 2116 E-mail: neomart@gmail.com


เฮือนม่วนใจ๋ อาหารเมืองที่ไม่ธรรมดา ที่ เชียงใหม่


" เฮือนม่วนใจ๋ "    ร้านอาหารเมือง (เหนือ)  ใกล้ กาดสวนแก้ว ... เชียงใหม่















                  " เข้าเมืองตาหลิ่ว .. ให้หลิ่วตาตาม "  ....  เป็นคำนิยาม ผมชอบพูดให้ เพื่อนๆ น้องๆ  หรือ คนรู้จัก ... ในเวลาที่ใครจะ ไปเที่ยว ที่ใดที่หนึ่ง ... ให้เค้าได้ ปรับตัวเอง ให้ใกล้เคียง หรือ เหมือนๆ กับคนในท้องถิ่น ในเวลาที่เข้าไปเที่ยวในต่างถิ่น ... ไม่ว่าจะเรื่อง การใช้ชีวิตประจำวัน หรือ การรับประทานอาหาร ......  แต่ ไม่ได้หมายความ ให้เราไปยักคิ้วหลิ่วตาให้ใคร นะครับ .. โดยเฉพาะ สาวๆ สวยๆ ในเมืองนั้นๆ นะครับ ... โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ดินแดน ล้านนา ที่มากมายไปด้วยสาวงาม อย่างเมือง  " เชียงใหม่ "
                  วันนี้ก็ตั้งใจแนะนำ ร้านอาหารพื้นเมือง (อาหารเหนือ)  ร้านใหม่ล่าสุด  ที่เพิ่งเปิดมาไม่นานมานี้ครับ ... ผมเองได้มีโอกาสไป ในวันที่ร้านนี้เค้าเปิดร้านในวันแรก ... แต่ก็เป็นธรรมดาครับ ในวันเปิดร้าน ก็เต็มไปด้วยผู้คน  เลยไม่ค่อยเห็นบรรยากาศรอบๆร้าน มากเท่าไหร่ครับ ก็ผู้คนแห่ มาแสดงความยินดีกัน  จนแทบไม่มีที่ยืนเลยครับ

















                    ในวันเปิด ผมติดตามผู้ใหญ่ท่านนึง(ที่ท่านได้รับเชิญไป)   ไปถึงทางเจ้าของร้านก็มาดูแลเป็นอย่างดีครับ (ผมเพิ่งมารู้จักร้านนี้ ก็ในวันที่เปิดร้านนั่นแหละครับ ทราบว่า เจ้าของ มีกิจการ ร้านอาหารไทย ในประเทศญี่ปุ่น อยู่หลายแห่ง หลายเมืองด้วยกัน)  ... นั่งซักพัก พนักงานรวมไปถึงเจ้าของ ญาติเจ้าของ ก็ยกอาหารนานาชนิดมาบริการเต็มโต๊ะเลยครับ  ...  แต่เผอิญ พวกเราต้องไปต่ออีกนัดนึง ก็เลย ชิมกันแค่ พอ หอมปาก หอมคอ ครับ หนักไปทางนั่งคุยสรวลเสเฮฮา มากกว่าครับ ....
                    เท่าที่ผมลองชิมวันนั้น   อร่อยทีเดียวครับ และ ก็ตั้งใจว่าจะแอบกลับมาทานอีกครั้งนึง เพื่อจะเขียนแนะนำร้านให้เค้า ... โดยคราวหน้า จะมาในฐานะ ลูกค้าไม่ใช่แขกครับ ... วันนั้นมีหลายอย่างที่ยกมา แล้วทำให้ผมอยากกลับมาชิมครับ เช่น  ...  แกงหน่อ (อร่อยสะใจ จริงๆครับ หน่อไม้เป็นหน่อไม้ครับ ช่าง สด และ ใหญ่ จริงๆครับ ... เนื้อหน่อไม้ ก็ หวานนุ่ม )  , ไส้อั่ว (เค้าทำเองครับ จัดจ้านครับ)   .... มาในวันเปิด ก็ต้องรักษามารยาทซะหน่อย เลยชิมแค่พอเป็นพิธีครับ (เสียดายจัง)

                        















                    วันนี้ประสพโอกาส ที่เจอน้องๆ (บรรดาลูกน้องสาวๆ ของผม ที่ไปพบเนื้อคู่ เป็นฝรั่งตัวใหญ่ๆ ทั้งหลาย .. ทั้ง 2 คน เดินทางกลับมาเชียงใหม่ แล้วแวะมาหาผมที่ทำงาน)  หล่อน อยากทานอาหารเมืองเป็นอย่างมาก  ผมก็เลยชวนทั้งสองว่า  มีร้านเปิดใหม่ซักเดือนกว่าๆ  ไปชิมกันมั้ย  เพราะตั้งใจจะไปเขียนแนะนำร้านนี้ซักหน่อย .... ว่าแล้วก็นัดหมายมาเจอที่ร้านนี้ตอนเที่ยงครึ่งครับ
                     ร้านนี้หาไม่ยากครับ อยู่ใกล้ๆย่าน สันติธรรม (ที่มีแยกมากมาย จนผมหลงทางทุกครั้งที่มาแถวนี้)  ผมก็เลยเลือกเส้นทางที่ผมไม่น่าจะหลง ครับ .... คือ ถ้าเราขับรถมาตามถนนห้วยแก้ว  จากแยกรินคำ(นิมมาน)   มุ่งหน้าเข้าคูเมือง ...  ขับมาเรื่อยๆ เยื้องๆปั๊มน้ำมัน ก่อนถึง กาดสวนแก้ว  มีซอยซ้ายมือครับ ... ที่สมัยก่อน ปากซอยเป็น ร้านสุกี้เก่าแก่    " โคคา "   (ตอนนี้รื้อไปแล้วครับ)   เลี้ยวเข้าซอยมาเลยครับ ไปเกือบสุดซอย ก็ เป็นสี่แยกเล็กๆ ... เราก็เลี้ยวไปทางขวา แล้วพอเห็นซอยซ้ายมือซอยแรก ก็เลี้ยวซ้าย มาอีกนิดเดียวครับ ... ก็จะเห็นร้านนี้อยู่ทางขวามือครับ  ... มีที่จอดรถด้านหน้าร้านครับ

















                   พอมาถึงร้าน น้องสาวทั้งสอง ก็รออยู่แล้ว  แต่ยังไม่ได้สั่งอาหาร (สงสัยกลัวเราไม่มา แล้ว ต้องจ่ายเอง มั้งครับ ... อิอิ)  ... โชคดีครับ ที่วันที่ไป ไม่ตรงกับวันหยุด ...  แล้วเราก็มากันเกือบบ่ายโมงแล้วครับ ดีครับคนไม่ค่อยเยอะครับ .... มาถึงนั่งปั้ป ก็คว้าเมนูกันทันที  กำลังหิวได้ที่เลยครับ ...  ผมรีบชิงสั่งก่อนเลยครับ ... ไก่เมืองนึ่ง , แกงหน่อ  ก่อนที่น้องๆจะเริ่มสั่งกันมาด้วยความหิวโหย ... แกงจิ้นส้มผักปั๋ง (หาทานยากครับ อาหารเมืองเก่าแก่ ที่เอาแหนมมาแกงกับผักปั๋ง ผักลื่นๆอร่อยแปลกดีครับ) , น้ำพริกปลา , ไส้อั่ว , ส้าผักกาดน้อย , หมูทอด , แกงผักหวาน  .... ข้าวนึ่งคนละหนึ่ง
                   นั่งแป้ปเดียวครับ ยกมาทันควัน ... เห็นหน้าตาสีสันแล้ว ... อืมมม เข้าท่าครับ  ... มาถึงก็ไม่มีใครรอใครครับ  ...  ผมเองก็ "จก" เอาข้าวนึ่ง มาปั้นในมือรอ  ตั้งแต่ก่อนอาหารมาแล้วครับ ... คำแรก ที่ตักก็เป็น  ไก่เมืองนึ่ง ครับ  .... โอวววววว  หอมอร่อยเลยครับ กลิ่นเครื่องเทศโดยเฉพาะขมิ้น ลอยเด่นขึ้นมาเลยครับ แค่เอาข้าวนึ่ง ลงไปจุ่มในน้ำไก่นึ่งก็ อร่อยเร้าใจแล้วครับ ... อย่างที่สองที่ได้ลอง เป็นอาหารที่ผมชอบสั่งทานในทุกร้านครับ  " ส้าผักกาดน้อย "   หาทานได้ไม่ง่ายครับ ต้องร้านอาหารเมืองจริงๆ ครับที่ทำกัน เค้าเอาผักกาดน้อย(ผักกาดหนุ่มน้อยต้นเล็ก) มายำกับ มะกอกน้ำเป็นหลัก ใส่ถั่วเน่า(จริงแล้วไม่เน่านะครับ  แต่เค้าเรียกกันอย่างงั้น)  ที่นี่ จานนี้ไม่แพ้ใครครับ
















                     จานถัดไปที่ชอบ ก็คือ  " แกงหน่อ "   ครับ พอเค้ายกมา ผมก็ถามเค้าว่า  วันที่เค้าเปิดผมได้ทาน หน่อไม้ใหญ่ๆ เป็นดุ้นๆ (ไม่เหมือนร้านอื่น) แล้วตีให้แตก  แล้วถึงเอาไปแกง อร่อยจนต้องกลับมาในวันนี้  ทำไมวันนี้เป็นหน่อไม้แผ่นเหมือนร้านอื่น .. ก็ได้คำตอบว่า ช่วงนั้นเพิ่งหมดฝน หน่อไม้ออกมาใหม่  จึงได้หน่อไม้สดๆ มาทำให้ทานครับ (ที่นี่ใช้ หน่อไม้สด ขนาดขึ้นอยู่กับฤดูกาล ครับ) ... แต่ที่เค้าทำมาก็ รสชาติ ดีคงเดิมครับ ....  จานต่อมาที่ชอบ ก็เป็น ไสอั่ว ครับ  ที่นี่เค้าทำเองครับอร่อยดี  ผมทานไปก็หลายอย่างครับ ที่เหลือก็อร่อยใช้ได้หมดเลยครับ
                     แต่ที่แน่ๆ  ร้านเปิดใหม่อย่างนี้ ก็ต้องลองมาชิมกันดูเองนะครับ ว่า อร่อยแบบที่ผมเล่ารึเปล่า ... ราคามาตรฐานครับ  ลองแวะกันไปชิมนะครับ ตามที่อยู่ด้านล่างครับ
                    เลขที่  24   ถนน ราชพฤกษ์  , ตำบล ช้างเผือก   , อำเภอเมือง  , เชียงใหม่
ไปไม่ถูกก็ลองโทรไปถามนะครับที่     053-404-998  ... 085-031-4555 ... 089-701-2894





ป๋าปึกส์
 3/12/2011
ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

 ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

No comments: