2/17/2013

ข้าวซอยห้าดาว สามแยกน้ำพุร้อนสันกำแพง ... เชียงใหม่

Taxi Chiangmai and Private Tour by Patrick 081 617 2116 Oversea Call +66 81 617 2116 E-mail: neomart@gmail.com

" ข้าวซอยห้าดาว "    สามแยก ปากทางเข้า  น้ำพุร้อนสันกำแพง  ...  เชียงใหม่ 












                          " ข้าวซอย "  ในปัจจุบัน กลายเป็น อาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือของประเทศไทย ไปซะแล้ว ... เดิมเรียกว่า  " ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ "   ...  เป็นอาหารที่คล้ายเส้นบะหมี่  ในน้ำซุป ที่ใส่เครื่องแกง  รสจัดจ้าน  ...  มีเครื่องเคียงได้แก่  ผักกาดดอง , หอมแดง และ เครื่องปรุงรส เช่น พริกผัดน้ำมัน , น้ำมะนาว , น้ำปลา และ น้ำตาล  ... ในตำรับดั้งเดิมของ  " ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ "     เลือกใช้เนื้อสัตว์เฉพาะ  เนื้อวัว และ เนื้อไก่  ...  แต่ปัจจุบัน ร้านอาหารหลายแห่ง เพิ่ม อาหารทะเล , หมู , ปลา , ลูกชิ้น , เต้าหู้  เป็นส่วนประกอบ  เพื่อเอาใจลูกค้า ในแต่ละท้องถิ่น  ขึ้นอยู่กับความนิยม รับประทานของ บริเวณนั้นๆ 
                         " ข้าวซอย "    มีต้นกำเนิดจาก  ชาวจีนเชื้อสายมุสลิม  ที่อพยพมาอยู่ทางภาคเหนือของ ประเทศไทย และ ประเทศลาว  ... แต่เดิมข้าวซอย ไม่มีกะทิเป็นส่วนประกอบ เรียกว่า   " ข้าวซอยน้ำใส "  ..  ต่อมาได้มีการเพิ่มกะทิเข้าไป  จนเป็นที่นิยมอย่างมาก และ กลายเป็นลักษณะข้าวซอย แบบที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน  ... ข้าวซอย จึงเป็นผลลัพท์ของการผสมผสาน ระหว่าง อาหารจีน อาหารตะวันออกกลาง และ อาหารเอเชียอาคเนย์

                                                          











                            ร้าน  " ข้าวซอย "    ที่แนะนำในวันนี้ เป็น  ร้านเล็กๆ  เป็นเพิง  แบบร้านข้างทางในชนบท  หลังคาสังกะสี   เก้าอี้ในร้านก็เป็น  เก้าอี้แบบ นั่งในโรงอาหารในโรงเรียนในชนบท  ... บางส่วน ก็เป็น เก้าอี้แบบม้าหิน  .... เป็น ข้าวซอย ที่เปิดขาย มานานร่วม 10 ปีเห็นจะได้  (ผมไม่ได้ถามเค้านะครับ)  ... แต่ .. แต่  ... เป็น ร้านข้าวซอยร้านโปรดของผม เลยหละครับ ... ก็อย่างที่ผมเคยเขียนไว้ว่า  ผมแนะนำร้านอาหารทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นเพิง หรือ หรูหราในโรงแรม ห้าดาว  ... ขอเพียงแต่  ร้านเหล่านั้น  อร่อย .. สอาด .. ไม่ดูถูกลูกค้า  ...  ผมก็จะเอามาแนะนำใน  Blog ของผมทั้งหมดครับ
                            ร้าน   " ข้าวซอยห้าดาว "    อยู่ห่างจากสามแยก ที่จะเลี้ยวเข้าไปทาง น้ำพุร้อนสันกำแพง  เข้ามาประมาณ 100 เมตร  ทางด้านซ้ายมือ ...  ก่อนเข้าไปเที่ยวน้ำพุร้อน หรือ ไปเที่ยวมาแล้ว  จะแวะออกมาทาน ข้าวซอยร้านนี้ รับรองไม่ผิดหวังครับ  ...  ข้าวซอย เป็นอาหารกลางวันยอดนิยม ของนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ภาคเหนือ  เกือบทุกหมู่บ้าน เกือบทุกตำบล  ทุกอำเภอ ในภาคเหนือตอนบน  หาทานข้าวซอยได้ไม่ยากครับ ... ด้วยความนิยมรับประทาน ทำให้ข้าวซอยแต่ละแห่ง รสชาติไม่เหมือนกันครับ  ขึ้นอยู่กับว่า คนในท้องถิ่นนั้นๆ ชอบหรือนิยมรสชาติยังไง  ...  ข้าวซอยแถวน้ำพุร้อน ร้านนี้  รสชาติ เข้มข้น และ จัดจ้าน ดีครับ
                           










                            ร้าน  " ข้าวซอยห้าดาว "     มีข้าวซอยให้เลือกแค่ 2 อย่าง  คือ เนื้อ และ ไก่ เท่านั้นครับ ... น้ำแกงที่ราดมา สีสวยเข้ม แตกมัน  แทบไม่ต้องปรุงอะไรเลยครับ  แค่ใส่เครื่องเคียง หอมแดง , ผักกาดดอง  และ บีบมะนาวลงไปเท่านั้น  ก็ สัมผัสถึงรสชาติ และ ความเป็นมาของ   " ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ "     รสเดิมๆ จาก บรรพบุรุษเลยครับ  ....  ถ้าชอบ จัดจ้าน และ เข้มข้นกว่าที่เค้าทำมาให้ ก็ลองใส่    " พริกผัดน้ำมัน "   ลงไปซักช้อนนึงครับ  ...  " พริกผัดน้ำมัน "  ร้านนี้ หอมอร่อย  ตอนทานเข้าไปไม่รู้สึกว่าเผ็ดเท่าไหร่ครับ  แต่ซักพักเดียวเท่านั้นครับ  เหงื่อออกมาเต็มศรีษะ เลยหละครับ
                            ร้านนี้นอกจากมี ข้าวซอย แล้ว  ยังมีก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ขายด้วยครับ ...  ผมเคยลอง ก่วยเตี๋ยวเนื้อแล้ว  แต่ก็ไม่ปลื้ม เท่าไหร่ครับ ... เลยขอแนะนำแค่  ข้าวซอย  อย่างเดียวเท่านั้นพอ ครับ
                            ร้านนี้เปิดบริการทุกวัน แบบไม่มีวันหยุด  เริ่มขายก็ สายๆหน่อยครับ  ประมาณ เกือบ 10 โมงเช้าก็เปิดแล้วครับ  กว่าจะปิดร้านก็  บ่ายๆเลยครับ  บ่าย 3 บ่าย 4  ขึ้นอยู่กับ วันไหน หมดเร็ว หมดช้า ครับ  ....  ใครผ่านเส้น น้ำพุร้อนสันกำแพง หรือ ไปเที่ยวน้ำพุร้อน  หรือ ไปเล่น กอล์ฟ  แถวๆนั้น  ลองแวะไปชิม ข้าวซอย ร้านนี้ดูซิครับ ....
คนเชื้อสาย ปักษ์ใต้ อย่างผม ยังต้องร้องว่า  " แซ้บอีหลีตั้ว "   เลยครับ




ป๋าปึกส์ 
14/01/2556

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

No comments: