1/01/2012

สามอำเภอชายแดนอิสานเหนือ

เที่ยวเลย,เชียงคาน,ภูเรือ,ด่านซ้าย



Kosit Hill Hotel Convention CenterPetchabun940 THB incl.recommend
Phu Hin View ResortPetchabun940 THB incl.
Maethaneedol Khao Khor ResortPetchabun1180 THB incl.
Imperial Phukaew Hill ResortPetchabun1500 THB incl.

 





พระธาตุศรีสองรัก 
พระธาตุศรีสองรักสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2103 แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2106 ในสมัยแผ่นดินสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์แห่งกรุงศรีอยุธยาเพื่อเป็นสักขีพยานกับพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแห่งกรุงศรีสัตนาคนหตุ(เวียงจันทร์)ว่าสองประเทศจะไม่สู้รบกันอีก พระธาตุมีรูปทรงสัณฐานคล้ายกับพระธาตุพนมและจะมีงานนมัสการใหญ่ทุกปีช่วงเดือน 6 ภายในวัดยังมีพระพุทธรูปปางนาคปรกศิลปะธิเบตให้สักการะ 




วัดเนรมิตวิปัสสนา 
วัดเนรมิตวิปัสสนา ตั้งอยู่สูงเด่นบนเนินเขา มีพระอุโบสถและเจดีย์ที่ก่อสร้างด้วยศิลาแลงทั้งหลังที่เกิดจากจินตนาการและออกแบบโดยพระและสามเณร ภายในอุโบสถตกแต่งไว้ตามแบบศิลปะมีพระพุทธชินราชจำลองเป็นพระประธานและหุ่นขี้ผึ้งของหลวงพ่อมหาพันธ์ สีลวิสุทโธ ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มได้มรณภาพไปแล้ว และมีภาพจิตรกรรมที่สวยงาม นอกจากนี้ยังมีการจัดแต่งสวนต้นไม้ที่สวยงาม ร่มรื่นและที่สำคัญยังมีต้นไม้ที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาคือ “ต้นสาละ” เป็นต้นไม้ที่พระพุทธเจ้าทรงประสูติ 


พิพิธภัณฑ์ผีตาโขน 
พิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ในวัดโพนชัย ตัวพิพิธภัณฑ์เป็นบ้านเรือนไม้จัดแสดงเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของเมืองด่านซ้าย นิทรรศการผีตาโขนและสาธิตการทำหน้ากากผีตาโขนและสินค้าของที่ระลึกผีตาโขนในรูปแบบต่างๆ สามารถเข้าชมได้ทุกวันเสาร์-วันอาทิตย์ เปิดเวลา 9:00น. ปิดเวลา 17:00น. 



อ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง 
เป็นอ่างเก็บน้ำที่อยู่บนเขาเกิดจากเขื่อนกั้นลำน้ำหมานกับแนวเขาสองลูก ถ้าหากมองจากจุดชมวิวจะมองเห็นอ่างเก็บน้ำเป็นรูปเขากระทิงและมีทัศนียภาพสวยงามของป่าไผ่และภูเขาโอบล้อมทุกด้าน และมีแพของร้านอาหารไว้บริการนักท่องเที่ยวมากมาย 


อุทยานแห่งชาติภูเรือ 
เป็นจุดที่สูงสุดในเขตอุทยานแห่งชาติภูเรือ อยู่สูงประมาณ 1,365 เมตร จากระดับน้ำทะเลเป้นหน้าผาสูงชัน พื้นที่โดยรอบปกคลุมด้วยป่าสนทั้งสนสองใบและสนสามใบสลับกับลานหินธรรมชาติ จากจุดนี้สามารถมองเห็นได้กระทั่งแม่น้ำเหืองและแม่น้ำโขงซึ่งกั้นพรมแดนไทย-ลาว นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปนาลาบรรพตซึ่งอัญเชิญมาจากอยุธยาให้นักท่องเที่ยวได้สักการะอีกด้วย 



เชียงคาน 
เป็นเมืองที่สงบติดริมแม่น้ำโขงฝั่งตรงข้ามก็เป็นประเทศเพื่อนบ้านเมืองแห่งนี้ ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเสน่ห์ที่นี่ไม่ได้อยู่ที่บ้านไม่เก่าแก่สองข้างทางและก็ไม่ใช่เพราะร้านขายของที่บรรยากาศสุดชิวล์เพียงอย่างเดียวยังมีเจ้าของบ้านและชาวบ้านที่มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีและรอยยิ้มที่จริงใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจนชุ่มชื่นและประทับใจกันทั่วหน้า 


แก่งคุดคู้ 
เป็นแก่งหินใหญ่ขวางอยู่กลางลำน้ำโขงประกอบด้วยหินก้อนใหญ่จำนวนมาก จากการที่หินเหล่านี้ได้อยู่ใต้น้ำเป็นเวลานานทำให้หินเหล่านี้มีสีสัน ส่วนตัวแก่งนั้นกว้างเกือบจรดสองฝั่งแม่น้ำโขง เวลาที่เหมาะจะชมแก่งคุดคู้ที่สุดคือช่วงเดือน กุมภาพันธ์-พฤษาคม ซึ่งเป็นเวลาที่แม่น้ำโขงแห้งจะทำให้เห็นเกาะแก่งชัดเจนและยังมีเรือไว้บริการนักท่องเที่ยวสำหรับพาชมรอบแก่งและวิถีชีวิตตามริมแม่น้ำโขงของประเทศเพื่อนบ้าน 



ขอบคุณพื้นที่บ้านมหาแหล่งสังคมแห่งการเรียนรู้ที่ดี
ที่มา Chachanat Woodland

No comments: