1/17/2012

ไหว้สาพระ 9 วัดลำพูน เมืองบุญหลวงแห่งล้านนา ตามรอยหอยสังข์สวัสดิมงคล


จังหวัดลำพูนเปิด เส้นทาง จาริกบุญ ไหว้สาพระ 9 วัดลำพูน เมืองบุญหลวงแห่งล้านนา ตามรอยหอยสังข์สวัสดิมงคล
ภาพประกอบ
จังหวัดลำพูนเปิด  เส้นทาง จาริกบุญ ไหว้สาพระ 9 วัดลำพูน เมืองบุญหลวงแห่งล้านนา ตามรอยหอยสังข์สวัสดิมงคล



           นายดิเรกกช ภณก้อนกลับ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวถึงกิจกรรมการท่องเที่ยวแนวใหม่และเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่เปี่ยมบุญ และยังไม่มีจังหวัดไหนจัดทำการท่องเที่ยวในลักษณะนี้อย่างสมบูรณ์มาก่อน ด้วยจุดเด่นและข้อดีของจังหวัดลำพูน จังหวัดเล็ก สงบ เงียบและงดงาม เมืองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งล้านนาที่มีอายุยาวนานกว่า 1,400 ปี เป็นจังหวัดที่มีความเก่าแก่ที่สุดในภาคเหนือ และถูกขนานนามว่าเป็น  เมืองบุญหลวงแห่งล้านนา   จังหวัดลำพูนจึง เปิด เส้นทางจาริกบุญ ไหว้สาพระ 9 วัดลำพูน เมืองบุญหลวงแห่งล้านนา สำหรับผู้ที่เดินทางมาเยือนจังหวัดลำพูน ให้มีความประทับใจตามคำขวัญ " แอ่วลำพูน อิ่มบุญ อุ่นรักพระแม่เจ้าจามเทวี  ม่วนใจ๋  ในทุกถิ่นที่  ตี้หละปูน ด้วยเส้นทางจาริกบุญซึ่งเป็นรูปหอยสังข์สวัสดิมงคลของลำพูน  โดย 9 วัดในเส้นทางจาริกบุญ ประกอบด้วย

1. ไหว้สาพระบรมธาตุหริภุญชัย เพื่อรับพรให้พระบรมธาตุปกเกศคุ้มเกล้า สถานที่ : วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร อ.เมืองลำพูน

2. ไหว้สาพระยืน เพื่อรับพรให้อายุ ความรักยั่งยืน เจริญขึ้นรุ่งเรือง สถานที่ : วัดพระยืน ต.เวียงยอง อ.เมือง จ.ลำพูน

 3. ไหว้สาพระคง เพื่อรับพรให้ชีวิตมั่นคง เกียรติยศเป็นที่ปรากฏตลอดกาล สถานที่ : วัดพระคงฤาษี อ.เมืองลำพูน

4. ไหว้สาพระรอด เพื่อรับพรให้ชีวิตรอดปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวงสถานที่ : วัดมหาวัน อ.เมืองลำพูน

5. ไหว้สาพระสุวรรณจังโกฏิ (กู่กุด) เพื่อรำลึกถึงปฐมกษัตริย์แห่งหริภุญไชยนำพาชีวิตไปในทิศทางที่ดีงาม   สถานที่ : วัดจามเทวี อ.เมืองลำพูน  

6ไหว้สารอยพระบาทและรอยตากจีวรของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ารับพรให้ทุกก้าวย่างของชีวิตพบแต่ความสุขที่งดงาม  สถานที่ วัดพระพุทธบาทตากผ้า อ.ป่าซาง

7. ไหว้สาอัฐครูบาเจ้าศรีวิชัยนักบุญล้านนาแห่งหริภุญชัยรับพรให้ได้สร้างฐานชีวิตที่ดีงาม สถานที่ : ณ บ้านเกิด วัดบ้านปาง อ.ลี้

8. ไหว้สาพระธาตุดวงเดียวรับพรให้ชีวิตที่เป็นหนึ่งของทุกเรื่องราวสถานที่ วัดพระธาตุดวงเดียว

9. ไหว้สาสรีระครูบาชัยวงศาพัฒนารับพรให้ชีวิตประสบความสำเร็จโชคดีมีชัยชนะตลอดกาล สถานที่ วัดพระบาทห้วยต้ม อ.ลี้

       ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ได้เดินทางมาท่องเที่ยวตามโครงการจาริกบุญ ไหว้พระ 9 วัดลำพูน เมืองบุญหลวงแห่งล้านนา โดยกล่าวว่า นอกเหนือจะเป็นการเสริมศิริให้กับชีวิต เพราะสถานที่ทั้งหมด 9 วัดนั้น มีประวัติความเป็นมายาวนาน ล้วนแล้วแต่มีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นมงคล ก้าวหน้ากับชีวิต สำหรับผู้มาเยือนทุกท่าน โดยก่อนหน้านี้ จังหวัดลำพูนได้เปิดตัว ให้จังหวัดลำพูนเป็น  เมืองบุญหลวงแห่งล้านนา ”  ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่แสวงหาการท่องเที่ยวแบบใหม่ที่ได้ทั้งความสุขและบุญไปพร้อมกัน.

No comments: